Chiếc laptop có thể nói giờ đây là vật bất ly thân của rất nhiều người, tuy nhiên trong quá trình sử dụng sẽ có những hỏng hóc, hư hao các bộ phận nhất định, pin laptop chính là một trong những bộ phận như thế. Nhưng không thể lúc nào chúng ta cũng phải mang ra tiệm sửa chữa, sẽ rất mất thời gian lại tốn kém tiền bạc. Sau đây, xin giới thiệu với các bạn cách nhận biết một số lỗi pin laptop để có thể tham khảo và thao tác tự sữa chữa tại nhà.

Lỗi pin laptop sạc không vào - Plugged in not charging

Bỗng một ngày chiếc laptop của bạn “dở chứng”, bạn cắm sạc, nhưng lỗi pin laptop sạc không vào ”plugged in, not charging”. Đây cũng là một lỗi khá phổ biến đối với người sử dụng laptop. Lỗi này xảy ra có thể do lỗi driver điều khiển pin và có nhiều nguyên nhân khác nhau.

* Cách khắc phục: Để khắc phục lỗi này ở laptop, các bạn có thể làm theo các bước sau:
 

- Thoát hết các chường trình, tắt máy, tháo pin ra khỏi laptop.
- Cắm nguồn vào và khởi động lại máy.
- Gỡ bỏ driver ACPI trình quản lí Pin : Control Panel --> Device Manager --> Batteries. Tiếp đó bạn Uninstall các danh mục ở trong bằng cách nhấp chuột phải rồi chọn Uninstall.
- Bạn lại tắt lap top đi rồi rút nguồn ra khỏi máy.
- Tiếp đến lắp pin, cắm nguồn rồi khởi động laptop cho máy nhận driver ACPU quản lý pin.

Nếu các bạn đã làm đúng theo tất cả các bước của hướng dẫn trên mà vẫn không được, thì có lẽ, giờ là lúc phải đem máy ra các cửa hàng để được hỗ trợ.

Lỗi pin laptop sạc không đầy

Đây là trường hợp mà rất nhiều bạn thắc mắc khi gặp phải, nhưng thực ra đây lại là một lỗi rất bình thường và bạn cứ yên tâm sử dụng.

Hiện nay, ở một số hãng lớn, người ta chế tạo laptop với chế độ bảo vệ pin khi cắm sạc trực tiếp. Có hai chế độ:

+ Tuổi thọ của pin (Life-time).
+ Thời gian hoạt động của pin (Run-time).

Với chế độ tuổi thọ của pin thì bạn chỉ sạc được gần đầy, chứ không đầy, thời gian sử dụng ngắn hơn, nhưng có tác dụng bảo vệ pin lâu dài. Với chế độ thời gian hoạt động, bạn có thể sử dụng được lâu hơn, sạc đầy 100%, nhưng độ bền của pin sẽ giảm nhanh hơn. Tuỳ theo tính chất công việc, mục đích sử dụng, mà bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

Lỗi pin laptop không sạc được

Lỗi pin laptop không sạc được là trường hợp cắm sạc nhưng không thấy điện vào, không thấy báo đang sạc pin.
Có thể do 3 nguyên nhân: Một là do không vào điện (kiểm tra nguồn điện kết nối), hai là do pin, ba là hỏng driver trên máy.

Thông thường nguyên nhân này do lỗi kết nối, bạn phải kiểm tra xem, để đảm bảo nguồn điện vào máy, kiểm tra ổ cắm, nguồn, adapter, dùng bút thử điện, hoặc một laptop khác để làm việc này.
 

Kiểm tra pin: Khi kiểm tra thấy nguồn điện vẫn bình thường, bạn kiểm tra sang pin, rất dễ dàng chỉ cần lấy 1 chiếc laptop khác, lắp thử vào, nếu pin vẫn bình thường thì là do máy.

Nếu tất cả vẫn bình thường, bạn có thể kiểm tra thêm khe cắm sạc, rất có thể nó có vấn đề, thêm nữa, bạn có thể cập nhật driver cho máy.  Còn tất cả bình thường, lỗi do pin thì rất có thể đã bị chai. Cần mang ra tiệm để được tư vấn, sửa chữa hay thay mới tốt nhất.

Lỗi pin laptop bị gạch chéo đỏ

Khi bạn nhìn thấy cảnh báo lỗi pin laptop bị gạch chéo đỏ, là pin laptop của bạn đã bị chai và sắp hỏng. Dùng trên máy tính nhiều lúc còn đầy nhưng đột ngột tắt phụp, tình trạng này sẽ rất hư hại, nhanh hỏng laptop mà còn vô cùng bất tiện trong công việc.
 

Thực sự cũng có một số cách hạn chế bớt đi phần nào tình trạng này, nhưng nó dành cho những người kỹ thuật chuyên sau, nhưng thực tế, cũng chỉ hạn chế bớt thôi. Chứ đây là một cảnh báo về độ xuống cấp của pin trầm trọng lắm rồi. Bạn nên ra cửa hàng sửa chữa laptop, để được tư vấn về thay mới cho phù hợp với giá cả và nhu cầu.

Trên đây, là một số tổng hợp cơ bản về các lỗi pin laptop, ngoài ra còn nhiều các lỗi khác nữa, mà việc can thiệp nên dành cho các kỹ thuật viên. Nếu bạn không thể tự sửa chữa được. Cách tốt nhất là mang laptop ra những cửa hàng uy tín, để họ giúp bạn khác phục sự có 1 cách  tốt nhất. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline: 0972.105.943 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.