Câu hỏi “Mua máy tính hay laptop xách tay sẽ tốt hơn”, là nỗi băn khoăn của rất nhiều người, khi đang có dự định mua máy tính mới. Không biết nên chọn laptop gọn, nhẹ để dễ dàng di chuyển đi khắp mọi nơi. Hay nên chọn PC cho hiệu năng mạnh mẽ, cấu hình cao?

Để giúp bạn phần nào tìm được câu trả lời chính xác, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết mà Máy tính Hải Long chia sẻ dưới đây nhé.
 

Những đặc điểm khác nhau giữa máy tính và laptop xách tay

 
Trước khi tìm hiểu mua máy tính hay laptop xách tay sẽ tốt hơn trước nhé.
 

- Máy tính để bàn hay còn được gọi với cái tên là PC, đây là một thiết bị máy vi tính để trên bàn cố định 1 chỗ. Chúng thường đặt trong phòng làm việc, phòng ngủ, văn phòng công ty... Trên bộ PC được hình thành từ rất nhiều thành phần như: Màn hình, bàn phí, chuột, thùng case... PC mang lại khả năng tùy chỉnh vượt trội so với Laptop, bởi có thể kết hợp với rất nhiều linh kiện máy tính cao cấp. Trong đó, khi chọn laptop những lựa chọn này là khá hạn chế.
 

- Laptop hay còn gọi là máy tính xách tay, đây là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, có thể dễ dàng mang đi khắp mọi nơi, không phụ thuộc vào nguồn điện như PC. Tất cả các linh kiện máy tính, màn hình, 1 số cổng kết nối với các thiết bị ngoại vi, bàn phím, bàn di chuột... đều được tích hợp vào trong một. Thêm vào đó, kích thước của màn hình thường bị giới hạn. Tuy nhiên, chung vẫn có thể chứa đựng được những viên pin cực đại, cho thời gian là việc ấn tượng lên tới 12h mới phải cắm sạc pin.
 

Giải đáp nên mua máy tính hay laptop xách tay sẽ tốt hơn

 
Nên mua máy tính hay laptop xách tay sẽ tốt hơn đang là băn khoăn của rất nhiều người dùng trước khi quyết định mua một thiết bị phù hợp với mình. Hãy tham khảo ngay, những gợi ý dưới đây nhé.
 

Xét trên tính tiện lợi

 
* Về máy tính bàn, PC: Các sản phẩm máy tính để bàn có kích thước tương đối cồng kềnh, bất tiện khi di chuyển, mang theo bất tiện. Ngoài ra, một máy tính để bàn hỗ trợ trực tiếp mất nhiều thời gian để khởi động và yêu cầu nhiều bước.


* Về Laptop: Kích thước nhỏ gọn và tính di động cao. Thao tác của máy cũng khá nhanh chóng và dễ sử dụng.
 

Xét về hiệu năng

 
* Về máy tính bàn, PC: Được trang bị bộ vi xử lý trong vỏ CPU, những máy tính này sẽ có hiệu suất cao hơn so với máy tính xách tay.
 

* Về Laptop: Mặc dù hiệu năng của máy tính xách tay đã bắt kịp máy tính để bàn, nhưng chi phí mua nó vẫn khiến khách hàng bối rối vì nó vẫn khá đắt.
 

Xét về kích thước của màn hình

 
* Về máy tính bàn, PC: Kích thước màn hình máy tính để bàn thường từ 19 inch trở lên, mang lại sự tiện lợi cao cho các hoạt động công việc.
 

* Về Laptop: Do tính tiện lợi nên kích thước màn hình laptop thường nhỏ hơn, chỉ từ 10 inch đến 17 inch.
 

Xét trên khả năng giải trí, chơi game

 
* Về máy tính bàn, PC: Vì có thể lắp card đồ họa hiệu suất cao nên máy tính để bàn được coi là vượt trội hơn so với máy tính xách tay hiệu suất cao về khả năng chơi game, đa phương tiện và các hoạt động khác và khả năng tản nhiệt.
 

* Về Laptop: Cũng phải nói rằng thiết bị này có phần hạn chế về phần cứng nên sức mạnh của card đồ họa dành cho game nhìn chung là không cao. Tuy các dòng laptop hiện đại vẫn hỗ trợ khả năng nâng cấp card đồ họa nhưng hiệu suất tản nhiệt vẫn còn hạn chế nên khả năng chơi game, giải trí trên máy tính để bàn có phần kém hơn PC.
 

Xét về kích thước bàn phím

 
* Về máy tính bàn, PC: Các thiết bị máy tính này sử dụng bàn phím rời nên các phím sẽ được trang bị đầy đủ chức năng, bao gồm cả hệ thống phím số.
 

* Về Laptop: Do hạn chế về thiết kế nhỏ gọn, bàn phím máy tính cầm tay thường rất nhỏ gọn để phù hợp với kích thước màn hình nhỏ, thường không có thêm bàn phím số ở cạnh phải. Tuy nhiên, để có thể sử dụng bàn phím full-size, người dùng có thể chọn một chiếc laptop. Có kích thước màn hình trên dưới 17 inch để trải nghiệm.
 

Xét về khả năng sử dụng Pin


* Về máy tính bàn, PC: Máy tính bàn thường tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với máy tính xách tay. Trong trường hợp mất điện đột ngột, toàn bộ dữ liệu đang xử lý trên máy có thể bị mất.
 

* Về Laptop: Được trang bị pin có thể tháo rời, bạn có thể sử dụng ở bất cứ đâu, kể cả trong trường hợp mất điện.

Xét về khả năng nâng cấp, lắp ráp và sửa chữa


* Về máy tính bàn, PC: Các bộ phận bên trong máy dễ dàng tháo rời, lắp ráp thuận tiện cho người dùng nâng cấp và bảo dưỡng.


* Về Laptop: RAM và ổ cứng là hai bộ phận duy nhất có thể nâng cấp hoặc sửa chữa trên máy tính xách tay.

Với những chia sẻ trong bài viết, mong rằng đã giúp bạn phần nào lời giải đáp cho câu hỏi “Nên mua máy tính hay laptop xách tay sẽ tốt hơn” rồi chứ. Nói tóm lại: Nếu bạn là người thường xuyên phải ra ngoài là việc. Nếu bạn thích những thiết bị nhỏ gọn cho công việc thì laptop vẫn là một lựa chọn tốt. Hầu hết chúng ta hiện nay đều sử dụng máy tính xách tay. Máy tính xách tay mang lại sự tiện lợi, linh hoạt và dễ sử dụng.

Còn nếu bạn là người hay chơi game, hay phải ngồi trong văn phòng là việc? Bạn là kế toán doanh nghiệp hoặc người biên tập video và cần một máy tính mạnh. Nếu bạn cần một màn hình lớn, bạn chắc chắn nên mua một chiếc PC. Do đó, việc chọn thiết bị nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, mà hãy đưa ra cân nhắc lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất.

TRUNG TÂM TIN HỌC – MÁY TÍNH HẢI LONG
Địa chỉ: Số 9 ngách 109 ngõ 69a Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 0972.105.943