Sau một thời gian hoạt động, máy tính có thể bị đơ do lỗi RAM. Nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng RAM sẽ giúp bạn có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh những sự cố không đáng có. Vậy những dấu hiệu nhận biết RAM máy tính bị hỏng là gì? Trong bài viết này hãy cùng muamaytinhcu.com.vn sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời chính xác nhất.
 

RAM máy tính là gì?

RAM hay Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên là một phần quan trọng của bất kỳ hệ thống máy tính nào và thậm chí cả điện thoại thông minh. Nó là nơi lưu trữ tạm thời và dễ bay hơi. Khi bạn tắt PC, tất cả dữ liệu tồn tại trong RAM sẽ tự động bị xóa và không có phần mềm nâng cao nào có thể khôi phục dữ liệu đã xóa của bạn khỏi RAM. Nó là một trong những thiết bị đọc và ghi dữ liệu nhanh nhất và nhanh hơn SSD 100 lần và nhanh hơn 200 lần so với HDD thông thường. Do đó, nó được sử dụng để lưu trữ bộ đệm ứng dụng giúp chúng thực hiện các lệnh của người dùng nhanh hơn và cải thiện hiệu suất. Đó là lý do tại sao họ nói "Bạn càng có nhiều RAM thì bạn có thể chơi game và sử dụng phần mềm đồ họa cao cấp càng tốt".

RAM là một thành phần bên ngoài và có thể được thêm hoặc bớt tùy thuộc vào số lượng khe cắm RAM bạn có trên bo mạch chủ của mình. Bộ nhớ đệm hoặc RAM CPU khác với RAM bình thường và được gắn vĩnh viễn vào chip CPU. Tuy nhiên, chúng có các thuộc tính và chức năng giống nhau. Vấn đề về Ram là rất hiếm khi các thành phần này nằm cố định trong một phần của bo mạch chủ và không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào. Đây là lý do tại sao các nhà sản xuất RAM bảo hành lâu hơn cho sản phẩm của họ.

Làm thế nào để xác định các dấu hiệu sự cố RAM?

Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể xác định các triệu chứng hỏng RAM nhưng hãy nhớ rằng một triệu chứng có thể không nhất thiết chỉ do RAM kém gây ra. Có thể có các lỗi khác có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự. Dưới đây là những vấn đề phổ biến nhất gặp phải trên PC khi RAM bị hỏng.

 

Dấu hiệu 1 : PC của bạn chạy tốt khi bạn khởi động nó nhưng khi bạn tiếp tục sử dụng nó, hiệu suất giảm dần và cuối cùng sau một vài giờ PC của bạn bắt đầu phản hồi chậm đến mức không thể hoạt động trên đó.

Dấu hiệu 2 :Khởi động lại ngẫu nhiênkhông có lý do rõ ràng hoặc thông báo nhắc nhở trên màn hình của bạn. Nó cũng bao gồm khởi động lại ngay lập tức sau khi bật máy tính của bạn lần đầu tiên sau một vài giờ kể từ khi tắt máy.

Dấu hiệu 3: Lỗi màn hình xanh (nền xanh với dòng chữ trắng hiển thị mã lỗi và thông báo lỗi) xảy ra do nhiều nguyên nhân và một trong số đó là vấn đề Ram kém.

Dấu hiệu 4 : Tệp bị hỏng hoặc không thể truy cập được xảy ra do vấn đề RAM bị lỗi. Khi bạn mở một ứng dụng như Word hoặc Excel và mở một tệp để làm việc, nó sẽ được tải vào RAM. Và khi bạn lưu tệp này, tất cả dữ liệu đã nhập hiện đang được lưu trữ trong RAM sẽ được ghi trên tệp gốc được lưu trữ trênổ đĩa cứng. Nếu RAM của bạn có vấn đề, thì các thay đổi được thực hiện sẽ bị mất hoàn toàn hoặc một phần và điều này cũng có thể dẫn đến hệ thống tệp không hợp lệ vì một phần thông tin đang được ghi vào tệp gốc. Tình huống này có thể xảy ra một lần khi trăng xanh nhưng nếu bạn quan sát thấy nó xảy ra thường xuyên với hầu hết các tệp thì bạn cần phải thay thế RAM của mình.
Dấu hiệu 5: Bạn sẽ không thể cài đặt các ứng dụng mới hoặc cập nhật các ứng dụng cũ ngay cả khi bạn có nhiều hơn dung lượng ổ cứng trống cần thiết.
Nếu bạn gặp phải sự kết hợp của một hoặc nhiều triệu chứng được liệt kê ở trên, thì rất có thể bạn đang gặp sự cố về RAM.

Giải quyết các vấn đề về RAM


Giải quyết sự cố RAM liên quan đến việc mở CPU của bạn và thay thế thành phần phần cứng. Đây là bước mà chúng tôi không khuyên bạn nên thực hiện và khuyên bạn nên mang CPU đến trung tâm bảo hành hoặc nhờ kỹ thuật viên địa phương (nếu PC của bạn không được bảo hành). Các triệu chứng trên sẽ giúp bạn xác định xem bạn có đang gặp phải sự cố RAM kém hay không và giúp hiểu được lý do tại sao sự cố này có thể xảy ra. Bạn có thể giải thích tất cả những gì bạn quan sát được dựa trên các triệu chứng và nguyên nhân được liệt kê ở trên cho kỹ thuật viên. Nó sẽ giúp anh ấy / cô ấy dễ dàng xác định vấn đề và thay thế RAM nếu cần.

 

Nếu bạn cảm thấy rằng máy tính của mình có vẻ chậm hoặc không phản hồi chỉ đôi khi thì có thể là do RAM của bạn sẽ bị quá tải với nhiều chương trình đang chạy trong nền. Tại thời điểm này, bạn có thể cố gắng thoát tất cả các ứng dụng bạn không muốn và sử dụng Advanced System Optimizer để tối ưu hóa hệ thống của bạn. Dưới đây là một số tính năng của ASO.

Trình tối ưu hóa hệ điều hành Windows . Mô-đun này bao gồm một trình tối ưu hóa bộ nhớ có thể giải phóng RAM của bạn và tăng hiệu suất PC. Nó cũng bao gồm một trình tối ưu hóa trò chơi cho phép người dùng chơi game không bị gián đoạn.
  • Sao lưu và phục hồi. ASO giúp người dùng sao lưu các tập tin hệ thống và khôi phục chúng khi cần thiết.
  • Bảo mật & Quyền riêng tư. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng xóa lịch sử duyệt web và cookie cũng như mã hóa các tệp quan trọng của họ bằng mã hóa cấp Quân sự.
  • Disk Cleaner & Optimizer . Giúp xóa các tập tin rác và chống phân mảnh ổ cứng.

Trên đây là 5 dấu hiệu nhận biết RAM máy tính bị hỏng mà Máy tính cũ Long Hải chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn sớm nhận ra những biểu hiện bất thường trên máy tính của mình. Từ đó có hướng xử lý, tránh gây ra những sự cố đáng tiếc.