Màn hình máy tính ngày càng đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Đồng thời, công nghệ sản xuất tấm nền màn hình máy tính cũng phát triển không kém. Được sử dụng phổ biến nhất là 3 loại tấm nền: IPS, VATN. Mỗi loại đều có những điểm mạnh riêng. Hãy cùn g Máy tính Hải Long tìm hiểu rõ hơn về 3 loại công nghệ tấm nền màn hình máy tính này nhé.

Vai trò của tấm nền màn hình máy tính

Tấm nền màn hình máy tính hay còn được gọi là màn hình tinh thể lỏng, chất lượng tấm nền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng màu sắc hiển thị, độ chính xác và tốc độ làm mới hình ảnh.
 
Tấm nền màn hình máy tính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh

Khi hiểu rõ về các tấm nền màn hình sẽ giúp người dùng lựa chọn được sản phẩm ưng ý.
 
Bảng so sánh 3 tấm nền màn hình phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có 3 loại tấm nền phổ biến nhất là: Tấm nền TN (Twisted Nematic), tấm nền VA (Vertical Alignment), tấm nền IPS (In-Plane Switching). Cùng tìm hiểu rõ hơn về từng loại tấm nền nhé.

Tấm nền TN (Twisted Nematic)

Đây có thể coi là công nghệ màn hình tinh thể lỏng đầu tiên và lâu đời nhất. Công nghệ tấm nền TN sử dụng dòng điện để điều chỉnh các tinh thể lỏng của màn hình. Cách thức hoạt động của TN có thể khá phức tạp, nhưng về cơ bản, khi không có dòng điện chạy qua, tinh thể sẽ quay 90 độ để cho ánh sáng đi qua, và khi có dòng điện tác động, tinh thể lỏng phát ra ánh sáng. Các đèn được bố trí theo hướng sắp xếp lớp phân cực đi xuyên qua.
 

Tấm nền TN được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt, trong lĩnh vực màn hình quảng cáo. Dành cho những loại màn hình có hỗ trợ tính năng cảm ứng.
* Ưu điểm nổi bật của màn hình TN
- Giá thành rẻ nhất trong 3 loại công nghệ tấm nền màn hình máy tính.
- Tốc độ phản hồi nhanh có thể đạt 1ms.
- Tần số quét cao lớn nhất có thể lên đến 240 Hz.
* Nhược điểm nổi bật của màn hình TN
- Góc nhìn khá hẹp, nếu người dùng không nhìn trực diện, hình ảnh sẽ bị mất màu, nhợt nhạt và khó nhìn.
* Cách nhận biết màn hình tấm nền TN
Nhìn vào một màn hình, thay đổi góc nhìn từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, nếu màu sắc thay đổi, hình ảnh càng đậm và sáng thì đây là màn hình TN.

Tấm nền VA (Vertical Alignment)


Công nghệ này sử dụng các tinh thể lỏng được sắp xếp theo chiều dọc và nghiêng để cho phép ánh sáng truyền qua khi có điện áp đặt vào. Đây là sự khác biệt chính giữa IPS và VA: Đối với VA, các tinh thể vuông góc với chất nền, trong khi IPS là song song.
* Ưu điểm nổi bật của màn hình VA
- Tỷ lệ tương phản cao, khả năng tái tạo màu sắc tốt và góc nhìn rộng.
- Khả năng hiện thị màu đen sâu.
- Giá cả hợp lý.
* Nhược điểm nổi bật của màn hình VA
- Tuổi thọ không được dài và màu sắc có thể bị thay đổi theo thời gian dài sử dụng.
- Ngoài ra, thời gian phản ứng chậm, hình ảnh dễ dàng bị mờ nhạt khi chuyển động khung hình.
* Cách nhận biết màn hình tấm nền VA
Không khó để nhận thấy nếu màn hình sử dụng tấm nền VA, khi người dùng chạm vào bề mặt, màn hình sẽ nhấp nháy, khiến hình ảnh hiển thị chỉ được lưu trong một khoảng thời gian ngắn.

Tấm nền IPS (In-Plane Switching)

Tấm nền màn hình IPS sử dụng dòng điện để điều chỉnh chuyển động của tinh thể lỏng. Tuy nhiên, không giống như TN, IPS LCD sử dụng một hướng tinh thể khác. Nơi các tinh thể song song với chất nền thủy tinh, do đó có thuật ngữ "trong mặt phẳng". Thay vì xoay tinh thể để thay đổi lượng ánh sáng đi qua, tinh thể IPS sẽ xoay.
* Ưu điểm nổi bật của màn hình IPS
 

- Màn hình sử dụng tấm nền IPS tái tạo hình ảnh rõ ràng, màu sắc chính xác với góc nhìn rộng lên đến 178 độ.
- Khi bạn chạm vào màn hình với tấm nền IPS, không có hiện tượng nhấp nháy, các điểm ảnh xuất hiện. Điều này chứng tỏ tấm nền IPS có độ bền cao hơn so với các loại tấm nền khác.
- Chất lượng và màu sắc của hình ảnh hiển thị không thay đổi nhiều khi nhìn ở góc hẹp hay góc rộng.
* Nhược điểm nổi bật của màn hình IPS
- Tấm nền IPS có sử dụng đèn nền hắt sáng vì thế tỏa ra nhiều nhiệt lượng. Do đó, sẽ tiêu thụ điện năng lượng hơn 15% so với màn hình TN.
* Cách nhận biết màn hình tấm nền IPS
Cách nhận biết chính xác nhất đó là góc nhìn, nếu bạn nhìn vào một màn hình, thay đổi góc nhìn từ trái sang phải. Từ trên xuống dưới mà độ rõ nét và màu sắc vẫn không thay đổi nhiều thì đó là thiết bị màn hình.
 

Như vậy, Máy tính Hải Long đã chia sẻ đến top 3 công nghệ tấm nền màn hình máy tính phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng, bài biết trên sẽ giúp ích bạn trong việc lựa chọn loại màn hình có tấm nền phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ngoài ra bạn có nhu cầu mua máy tính cũ hãy truy cập ngay vào Website: https://muamaytinhcu.com.vn/ để tham khảo các sản phẩm của chúng tôi. Hoặc liên hệ qua Hotline: 0972.105.943 để được tư vấn rõ hơn.