Bao lâu nên tiến hành vệ sinh máy tính một lần? Đó là niềm băn khoăn của rất nhiều người đang sử dụng PC hay laptop. Việc vệ sinh máy tính định kỳ sẽ giúp cho thiết bị luôn hoạt động ổn định, bền bỉ, mát mẻ hơn. Vậy hãy tham khảo ngay nội dung bài viết mà Máy tính Hải Long chia sẻ, để biết được bao nhiêu lâu nên  vệ sinh máy tính 1 lần nhé.    

Vì sao nên tiến hành vệ sinh máy tính định kỳ

- Nếu không vệ sinh máy tính, laptop thường xuyên có thể khiến thiết bị chạy chậm, đơ máy. Sau một thời gian dài sử dụng, bụi bẩn từ môi trường xung quanh PC, laptop sẽ bám vào bên trong máy. Thời gian càng dài thì ngày càng nhiều bụi bám vào quạt hay khe tản nhiệt. Khi máy hoạt động với tần suất cao, nhiệt của CPU và chip set không thể tản nhiệt qua khe tản nhiệt của thiết bị. Dẫn đến máy quá nóng dẫn đến sập nguồn, máy tính chậm.

- Việc bảo dưỡng, vệ sinh không thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng tê bàn ​​phím, kẹt phím, chập phím, thiếu phím… Nguyên nhân là do bụi bẩn tích tụ lâu ngày. Tích tụ dưới bàn phím lâu ngày gặp độ ẩm rất cao khiến mạch phím bị giãn nở => Phím bị liệt, bấm chậm.
 

- Laptop, PC không được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên có thể làm hỏng card màn hình rời nếu không được sửa chữa kịp thời, máy sẽ sinh ra nhiệt độ rất cao do phải xử lý card màn hình trong quá trình hoạt động. Vì vậy nếu máy quá nóng trong thời gian dài rất dễ làm hỏng bộ phận quan trọng này trên thân main.

- Laptop cũ mất nguồn đột ngột do nóng không lên được, bạn phải đợi máy nguội rồi mới bật lên, hãy vệ sinh ngay để tránh hư máy. Ổ cứng thường gặp sự cố và tắt đột ngột.   

Giải đáp bao lâu nên tiến hành vệ sinh máy tính một lần

Theo như các chuyên gia khuyến cáo thì dù là máy tính hay laptop nên vệ sinh định kỳ 6 tháng/1 lần là  tốt nhất. Có thể bạn đã biết các cảnh báo và những việc cần làm khi PC của bạn bám quá nhiều bụi. Tuy nhiên, trừ khi bạn đang ở trong một môi trường bụi bẩn hoặc có nhiều vật nuôi trong nhà, bạn không nhất thiết phải vệ sinh máy tính thường xuyên. Nên vệ sinh 6 tháng/1 lần là hợp lý nhất.


Đồng ý rằng bụi bẩn sẽ là mối đe dọa đối với PC của bạn, nhưng phải một lúc sau bụi bẩn mới bắt đầu ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong. Nguy hiểm lớn nhất là bụi bẩn bám quá dày, tạo thành lớp ngăn cách quá trình làm mát, giảm hiệu quả làm mát và khiến linh kiện chạy nóng hơn, gây tắc quạt.
 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải đợi đến khi máy tính bám một lớp bụi dày thì mới nhấc mông lên và bắt đầu làm sạch. Càng để lâu, bụi sẽ càng len lỏi vào các ngóc ngách khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, càng chờ lâu, PC của bạn càng có nhiều khả năng gặp sự cố, chẳng hạn như khi nó quá nóng và quạt hoạt động đầy tải.

Một số bước cơ bản hướng dẫn vệ sinh máy tính, laptop

Nếu bạn không rành về máy tính thì cách tốt nhất là mang máy đến các cửa hàng máy tính uy tín để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm vệ sinh, bảo dưỡng máy cho bạn.
 

Dưới đây, mời bạn tham khảo 1 số bước vệ sinh laptop tại nhà nhé.
 

+ Sau khi tháo máy, bạn sẽ tiến hành vệ sinh 1 số nơi như:  lau quét bụi bẩn, làm sạch khe tản nhiệt, tra thêm dầu vào cánh quạt, thay mới keo tản nhiệt cho CPU hay card màn hình…

+ Tiếp theo kiểm tra, căn chỉnh lại trục bản lề, tra dầu vào các ốc bị han gỉ và vặn lại cho chặt.
+ Kiểm tra quạt tản nhiệt còn hoạt động tốt hay không?
+ Vệ sinh toàn bộ vỏ bên ngoài và phần màn hình bằng khăn mềm và nước lau chuyên dụng.
+ Tại những kẽ bàn phím cần làm sạch bụi bẩn bám tại các kẽ phím.
+ Sau khi vệ sinh xong, tiến hành lắp ráp lại như ban đầu, kiểm tra lại xem máy có hoạt động bình thường hay không nhé?

Qua những chia sẻ trên đây, mong rằng đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về “Bao lâu nên tiến hành vệ sinh máy tính một lần”. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn khám phá ra những điều mới mẻ về thế giới công nghệ. Nếu các bạn có góp ý hoặc bổ sung thì hãy chia sẻ với nhiều người khác nhé.